สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์ที่หลายคนมักลืม คือการมีกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ดี เพราะการวางแผนกลยุทธ์การขายออนไลน์ ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและเหมาะสำหรับธุรกิจของคุณ จะช่วยสร้างยอดขายและผลักดันให้ธุรกิจของคุณเติบโตมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพูดถึง 7 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์การตลาดออนไลน์คืออะไร
กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ (Online Marketing Strategy) หมายถึง การวางแผนธุรกิจและเครื่องมือที่ธุรกิจใช้ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ หรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงลูกค้า เพิ่มยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เหมาะสำหรับผู้ที่อยากขายสินค้าออนไลน์และเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็ว
กลยุทธ์การตลาดออนไลน์แตกต่างจาก Digital Marketing อย่างไร
เมื่อเข้าใจถึงความหมายของกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์กันบ้างแล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วการทำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ จะแตกต่างกับการทำ Digital Marketing อย่างไร? ดูความแตกต่างได้ดังนี้
- กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ : มักจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ เน้นใช้ช่องทางออนไลน์เฉพาะ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และอีเมล รวมถึงเน้นไปที่การใช้เครื่องมือและวิธีการเฉพาะ เช่น การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า (Value Content), การทำ SEO, และการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Ads)
- Digital Marketing : จะมีการทำการตลาดดิจิทัลที่กว้างกว่า ผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชันมือถือ หรือแม้กระทั่งโฆษณาในเกมออนไลน์ อีกทั้งยังเน้นการเข้าถึง (Brand Awareness) กลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายมากกว่าแบบแรก เน้นการใช้เครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Google Analytics, การทำ PPC, การทำ Affiliate Marketing และอื่น ๆ
เรียนรู้ 7 กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ เพื่อทำยอดขายให้ปัง
อย่างที่เรารู้กันดีว่าการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลต้องเน้นเป้าหมายไปที่การวางแผน กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในอนาคต เรามาดู 7 กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้คุณนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์การขายออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
1. เริ่มต้นทำ SEO
การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ Google และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการที่คุณเสนอ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือ หรือเน้นการเพิ่มยอด Website Traffic แต่อาจจะต้องทำ Google Ads หรือ SEM ควบคู่กัน หากต้องการเพิ่มยอดขาย
2. เพิ่ม SEM
ถัดมาคือการทำ SEM (Search Engine Marketing) เครื่องมือสำคัญในการเพิ่มยอดขายและสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กับธุรกิจของคุณ โดย SEM จะเป็นการสร้างแคมเปญโฆษณา เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ผ่านเครื่องมือค้นหา เน้นให้เว็บไซต์ปรากฏในตำแหน่งที่สูงขึ้นในผลการค้นหา ซึ่งรวมถึงการใช้โฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก (PPC) สำหรับ Google Ads อีกทั้งการทำ SEM จะช่วยเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์และสร้างโอกาสในการขาย
3. ทำการตลาดผ่าน Social Media
โซเชียลมีเดีย (Social Media) เหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ โดยการเลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำกลยุทธ์ขายของออนไลน์ ผ่านช่องทาง Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube เป็นต้น
4. เลือกใช้ Online Influencer
Influencer Marketing เป็นการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไวยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันจะมีทั้ง Micro Influencer, Macro Influencer, หรือ Celebrity Influencer เป็นต้น โดย Influencer ทั้งสามกลุ่มนี้ จะมีจำนวนและฐานแฟนคลับที่แตกต่างกัน เราควรวางแผนการทำแคมเปญการตลาด จากนั้นค่อยเลือก Influencer ที่มีเนื้อหาตรงกับแบรนด์ของตัวเอง
5. ผลิต Content ที่ตอบโจทย์
การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า (Content Marketing) ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ โดยเนื้อหาที่ดีไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจจากผู้ชม แต่ยังสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก เราสามารถเริ่มต้นจากการทำคอนเทนต์ประเภท Story-telling, Indirect Sale content, Direct Sale content, Trending Content เป็นต้น
6. มีช่วงเวลาการโพสต์ที่ดี
นอกจากการสร้างเนื้อหาที่ดีแล้ว เรายังต้องคำนึงถึงช่วงเวลาการโพสต์ที่เหมาะสมด้วย ซึ่งการเลือกช่วงเวลาที่ถูกต้องในการโพสต์ จะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ชม สำหรับการวิเคราะห์ช่วงเวลาในการโพสต์นั้น ทำได้จากการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ และติดตามผลลัพธ์สักระยะ จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณถูกมองเห็นอย่างรวดเร็ว
7. การทำคลิป Reels และ TikTok
การสร้างคอนเทนต์ด้วยวิดีโอสั้น (Short Video) ด้วยการทำคลิป Reels บน Instagram และ TikTok กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มีผู้ใช้งานจำนวนมาก และมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การสร้างเนื้อหาวิดีโอสั้น ๆ ที่น่าสนใจ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้
สรุป
นอกจาก 7 กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่แนะนำเบื้องต้นแล้ว สิ่งสำคัญคือการติดตามผลลัพธ์จากแคมเปญ จะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างถูกต้อง แต่มีกลยุทธ์ดีๆแล้วอย่าลืมเลือกเครื่องมือหรือเทคโนโลยี อย่างบริการตรวจสลิปโอนเงิน ผู้ช่วยสำหรับนักธุรกิจออนไลน์จาก Thunder Solution มีเทคโนโลยีที่ช่วยตรวจสอบสลิปปลอม ป้องกันการถูกหลอกโอนเงินจากมิจฉาชีพได้ดีที่สุด
แท็ก:
หมวดหมู่: บทความ
บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมวิธีการจดทะเบียน Vat สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่
ผู้ประกอบการมือใหม่ฟังทางนี้ มาดูขั้นตอนการจดทะเบียน Vat และบอกรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องรู้ การจดภาษีมูลค่าเพิ่มใช้เอกสารอะไรบ้าง คุณสามารถหาคำตอบได้ที่นี่Read more
เรียนรู้เรื่องภาษีผู้ประกอบการ ต้องจ่ายภาษีอะไรบ้าง
เปิดคัมภีร์ผู้ประกอบการ 101 ภาษีผู้ประกอบการที่ต้องจ่าย มีอะไรบ้าง แนะนำคู่มือภาษีที่ทุกควรรู้ พร้อมแนวทางการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ประกอบการทุกคนRead more
เปิด 4 วิธีหาไอเดียทำธุรกิจ เพื่อเป็นนายตัวเอง
อยากเป็นเจ้านายตัวเอง (Self Employee) ทำไงดี? รวม 4 วิธีหาไอเดียทำธุรกิจ สำหรับคนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เหมาะมากสำหรับนักลงทุนมือใหม่Read more