Line Business Line OA น่าจะเป็นแพลตฟอร์มหลักที่คนไทยนิยมใช้ เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้มีบริการต่างๆ ที่คลอบคลุมการทำงานทุกอย่างผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยใช้ Line bot ไลน์ บอท เป็นตัวเชื่อมการทำงาน เช่น บริการส่งอาหาร เกมส์มือถือ ธุรกรรม หรือแม้แต่ตรวจสลิปปลอม เป็นต้น ธุรกิจที่สามารถใช้บริการจากไลน์ในการที่ทำธุรกรรม อีกทั้งยังมี Messaging API สำหรับการพัฒนาตัว Line Bot คือ สิ่งที่จะมาช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการส่งแจ้งเตือนต่างๆหรือสามารถดึงค่าจาก Database มาแสดงเป็นรูปภาพหรือข้อความโต้ตอบกับเราได้
วันนี้ Thunder Solution จะพามาทำความรู้จักกับแชทบอทให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ธุรกิจที่กำลังมองหา หรือศึกษาการนำ Line bot ไปใช้งานได้เข้าใจ เห็นภาพ เพื่อนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้
สารบัญเนื้อหา
- Line bot คืออะไร?
- ประเภทของ Line Bot (ไลน์ บอท)
- การนำ Line bot ไปใช้ประโยชน์
- จุดแข็งของ LINE ต่อการพัฒนา Bot
Line bot คืออะไร?
Line bot (ไลน์บอท)คือ Line Official Account ที่ได้นำ Messaging API มาใช้ เป็นบริการ API ตัวหนึ่งที่เปิดให้บริการสำหรับนักพัฒนา โดยเจ้าของ Line Official Account จะทำการกำหนดหรือตั้งค่าไว้ด้านหลังบ้านของบริการ เพื่อให้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องใช้คนมาเป็นคนตอบ ซึ่งนี่คือข้อดีของการใช้บริการตอนนี้ เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ใช้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ผู้ที่เป็นแอดมินก็จะสะดวกสบายมากขึ้นเช่นกัน เพราะไม่ต้องมาคอยตอบคำถามที่ถามซ้ำๆ หรือไม่จำเป็นต้องมานั่งเก็บข้อมูลทีละคน เพราะบริการนี้จะช่วยเหลือคุณได้ทุกอย่างที่สามารถทำได้
ประเภทของ Line Bot (ไลน์ บอท)
อธิบายกันก่อนว่าประเภทของ LINE Bot นั้นมีอยู่สองประเภทหลักๆ
1. LINE Notify
คือเอา API ไปผูกไว้กับ Web service อื่นๆ แล้วตั้งว่าเมื่อมี event อะไรเกิดขึ้น ให้ส่ง notification เด้งขึ้นมาที่ LINEนอกจากนี้หากคุณใช้ Services อย่าง GitHub หรือ IFTTT อยู่แล้ว ก็สามารถใช้ร่วมกับ LINE Notify ได้แล้ววันนี้ (อาจเป็นความพยายามชิงส่วนแบ่งมาจาก Slack แอปแชทที่โดดเด่นด้าน Integration ที่ Developer ชอบใช้)
จุดเด่นของ LINE Official Notification
- ส่งหาลูกค้าของคุณได้แม้ว่ายังไม่ได้เป็นเพื่อนกับ LINE OA
- ส่งได้เฉพาะข้อความแจ้งเตือนเท่านั้น
- บริการสำหรับบัญชีรับรองหรือบัญชีพรีเมี่ยม
2. LINE Message API
LINE Messaging API เป็น Bot หรือผู้ช่วยในการพูดคุยโต้ตอบ เราสามารถดีไซน์message การโต้ตอบที่อยากคุยกับลูกค้าไว้แล้ว แค่ดูว่าต้องดึงค่าอะไรมาโชว์ ตอนนี้รองรับ SDK รองรับภาษา Java, golang, Ruby, PHP และ Perl5 ส่วนรูปแบบของข้อความก็รองรับรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น ได้แก่ Button, Confirm และ Carousel เป็นต้น
จุดเด่นของ Line Messaging API
- โต้ตอบลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องมี admin คอยตอบคำถาม
- สามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ข้อความอย่างเดียว
- สามารถดึงข้อมูลสินค้าจาก API หรือ Database ได้
- สามารถเข้าใจภาษามนุษย์ได้ (ทำงานร่วมกับ NLP เช่น Dialogflow)
หน้าที่หลักของ LINE Messaging API ก็คือตัวกลางที่เอาไว้เชื่อมต่อเรากับผู้ใช้ LINE Chat ทำให้เราสามารถส่ง message หา user คนอื่นๆ ที่ add account เราเป็นเพื่อน แต่ก็ต้องอาจจะใช้พื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมด้วย ในโปรแกรมทั้งสองตัวสามารถส่งข้อความไปยังผู้ใช้ได้ ส่งข้อความโต้ตอบผู้ใช้ rich content ได้ เช่น image, audio, video, button, carousel เป็นต้น โดยเราสามารถตั้งค่าไว้ได้เลย
การนำ Line bot ไปใช้ประโยชน์
บริการตัวนี้ช่วยให้ออกแบบ Message โต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ตามต้องการ โดยมีรูปแบบใหม่ๆ ที่สร้างขึ้นได้ ได้แก่ Text, Confirm และ Carousel ซึ่งเมื่อรูปแบบที่เราสร้างออกมานั้น จะอยู่ในรูปของ Flex Message โดยจะใช้ JSON ในการสร้าง โดยประเภทของการส่งข้อมูลจะเป็นรูปแบบของ Flex นอกจากที่จะไปกำหนดค่าที่โต้ตอบกับผู้ใช้งานจากการตั้งค่าไว้ที่ด้านหลังบ้านแล้วนั้น ก็สามารถไปดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณเองหรือกูลเกิล แต่บริการนี้มักจะใช้งานควบคู่กับการทำ Rich Menu
นอกจากนี้ยังสามารถตอบกลับผู้ใช้งานได้เองตลอด 24 ชม. โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมาคอยตอบเอง ช่วยให้ผู้ใช้งานแก้ไขปัญหาได้ในเบื้องต้นอย่างว่องไว ไม่ต้องรอคอยเป็นเวลานาน สร้างความประทับใจ ปิดการขายได้แล้วขึ้นและลดต้นทุนในการจ้างแอดมินเพื่อมาคอยตอบคำถามตลอดเวลา
1) การวิเคราะห์คำถามของผู้ใช้
Line bot ทำงานด้วยการวิเคราะห์คำถามโดยหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง
2) การตอบกลับ
เมื่อผู้ใช้ระบุความต้องการเรียบร้อยแล้ว Line bot จะตอบกลับด้วยข้อความที่เหมาะสมและรวดเร็วที่สุดโดยคำตอบอาจเป็นข้อความทั่วไปหรือข้อความที่กำหนดไว้ในระบบล่วงหน้า
ตัวอย่างการใช้งาน LINE Bot
ตัวอย่างการตรวจสลิปปลอมด้วย Line Bot ของ Thunder Solution
จุดแข็งของ LINE ต่อการพัฒนา Bot
จุดเด่นที่ทำให้ LINE Bot แตกต่างจากการพัฒนา Bot บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ข้อแรกก็คือ การใช้ LINE Bot ร่วมกับ LINE Login หรือบริการต่างๆ ของไลน์ โดยตั้งใจจะทำให้เกิดการเชื่อมโยง หรือจบสมบูรณ์ในแอปไลน์ให้ได้มากที่สุด ส่วนข้อสองก็คือ ไลน์มีจุดเด่นเรื่อง Group chat เป็นแอปแชทที่ผู้ใช้นิยมสร้างกลุ่มสนทนากัน ลองคิดถึงบอทสำหรับกรุ๊ป จินตนาการก็ออกมาได้มากมายไม่สิ้นสุด เช่น บอทช่วยจองเลือกและจองร้านอาหาร หรือแม่แต่เอาไว้ใช้ควบคุมหรือดูแลร้านค้าเป็นต้น
ปัจจุบัน LINE Bot รองรับการสร้างบอทสำหรับกรุ๊ปออกมาแล้ว และกำลังจะมีทิศทางต่างๆ ที่รองรับให้นักพัฒนาจากภายนอก สามารถเข้ามาพัฒนาแอปสำหรับรองรับการใช้งานของ Group chat ได้เพิ่มเติม
แท็ก:
หมวดหมู่: บทความ, วิธีใช้งาน
บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมวิธีการจดทะเบียน Vat สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่
ผู้ประกอบการมือใหม่ฟังทางนี้ มาดูขั้นตอนการจดทะเบียน Vat และบอกรายละเอียดต่าง ๆ ที่ต้องรู้ การจดภาษีมูลค่าเพิ่มใช้เอกสารอะไรบ้าง คุณสามารถหาคำตอบได้ที่นี่Read more
เรียนรู้เรื่องภาษีผู้ประกอบการ ต้องจ่ายภาษีอะไรบ้าง
เปิดคัมภีร์ผู้ประกอบการ 101 ภาษีผู้ประกอบการที่ต้องจ่าย มีอะไรบ้าง แนะนำคู่มือภาษีที่ทุกควรรู้ พร้อมแนวทางการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ประกอบการทุกคนRead more
เปิด 4 วิธีหาไอเดียทำธุรกิจ เพื่อเป็นนายตัวเอง
อยากเป็นเจ้านายตัวเอง (Self Employee) ทำไงดี? รวม 4 วิธีหาไอเดียทำธุรกิจ สำหรับคนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เหมาะมากสำหรับนักลงทุนมือใหม่Read more