Customer Centric คืออะไร ทำไมต้องให้ความสำคัญ

Customer Centric คืออะไร ทำไมต้องให้ความสำคัญ

ธุรกิจใหม่เกิดขึ้นมากมาย การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้! นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจท่านใดที่เคยได้ยินคำว่า Customer Centric อาจจะอยากรู้จักถึงความหมายและแนวคิดของกลยุทธ์นี้กันมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่า Customer Centric คืออะไร เป็นการทำให้ลูกค้าคือพระเจ้าหรือเปล่า

Customer Centric คืออะไร

Customer Centric คือการมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่มีเป้าหมายหลักคือการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยการเข้าใจและตอบสนองต่อความต้องการ ความคาดหวัง และพฤติกรรมของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง โดยแนวทางนี้ไม่ได้หมายถึงลูกค้าคือพระเจ้า แต่หมายถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุก Touchpoint ของลูกค้า ตั้งแต่ค้นหาข้อมูล การสั่งซื้อ บริการหลังการขาย และอื่น ๆ

แนวทาง Customer Centric มีข้อดีอย่างไร

แนวทาง Customer Centric มีข้อดีอย่างไร

 การนำแนวทาง Customer Centric หรือการมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมาใช้ในธุรกิจ ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า แต่ยังส่งผลดีต่อองค์กรในหลายด้าน โดยประโยชน์ของการนำแนวทาง Customer Centric มาใช้เป็นกลยุทธ์สำหรับธุรกิจ มีข้อดีดังนี้

1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์

 เมื่อแบรนด์แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการดูแลลูกค้าและตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขา จะช่วยสร้างความไว้วางใจในแบรนด์ ความไว้วางใจนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์นั้น ๆ แทนที่จะเลือกคู่แข่ง เนื่องจากแบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีและบริการที่ตอบโจทย์มากกว่า อีกทั้งการจัดการกับปัญหาหรือข้อร้องเรียนของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

2. สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า 

 การแนวทางการนำ Customer Focus มาปรับใช้ในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นด้านผลิตภัณฑ์ บริการ และนโยบายต่าง ๆ จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ ทำให้ลูกค้ามักจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้น เมื่อรู้ว่ามีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังซื้อ และสามารถตัดสินใจซื้อได้อย่างไม่ลังเล 

3. เพิ่มโอกาสในการเติบโต

 การทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าจะช่วยให้องค์กรสามารถค้นพบโอกาสใหม่ ๆ ในตลาด เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือบริการเสริมที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการทำกำไรและขยายตลาดได้มากขึ้น แบรนด์ควรนำแนวทาง Customer Focus มาปรับใช้ด้วย

4. ลดต้นทุนค่าโฆษณา

 การทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า จะช่วยให้องค์กรค้นพบโอกาสลูกค้าที่พึงพอใจ มักจะแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับเพื่อนและครอบครัว ถือเป็นวิธีการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงและไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาใหม่ ๆ ในตลาด เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือบริการเสริมที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยเพิ่มช่องทางในการทำกำไรและขยายตลาดได้มากขึ้น อีกทั้งลดต้นทุนในการทำการตลาด

5. ช่วยทำให้ธุรกิจมั่นคง 

เมื่อแบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้แล้ว จะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการโฆษณาหรือการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ลูกค้าที่พึงพอใจจะกลายเป็นผู้เผยแพร่แบรนด์โดยอัตโนมัติ ทำให้ลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างมั่นคง

เจาะลึกกลยุทธ์ Consumer 3 F เพื่อพิชิตใจลูกค้า

เจาะลึกกลยุทธ์ Consumer 3 F เพื่อพิชิตใจลูกค้า

สำหรับกลยุทธ์ Consumer 3 F เพื่อพิชิตใจลูกค้า ประกอบด้วย 3 ประกอบหลักที่ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจ โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

  •  Focus (มุ่งเน้น): ทำการรีเสิร์ชเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า และใช้ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเพื่อนำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดีใน Touchpoint ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์
  • Feel (รู้สึก): รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า ผ่านการเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการให้มีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น
  • Follow (ติดตาม): ใช้ระบบ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อติดตามประวัติการซื้อและความคิดเห็นของลูกค้า

ใครที่อยากสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ธุรกิจและอยากนำแนวทาง Customer Centric ไปปรับใช้กับกลยุทธ์ของธุรกิจตนเอง สามารถนำแนวทางและคำแนะนำต่าง ๆ ที่เราได้บอกไว้ไปลองใช้ดูได้ นอกจากนี้ เรายังมีระบบตรวจสอบสลิปโอนเงินที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการและตรวจสอบสลิปโอนเงินได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

แท็ก:

หมวดหมู่: บทความ

บทความที่เกี่ยวข้อง