เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ ให้จำง่ายขายได้ปังๆ

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ ให้จำง่ายขายได้ปังๆ

การทำธุรกิจหรือการทำแบรนด์ นอกจากจะต้องทำสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการให้ดีแล้ว การตั้งชื่อแบรนด์ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน สำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นทำแบรนด์ และกำลังอยากได้ชื่อแบรนด์ดี ๆ อยากได้ชื่อแบรนด์เก๋ ๆ เรามีเทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายนำมาฝาก รับรองว่าเทคนิคเหล่านี้มีประโยชน์อย่างแน่นอน

ชื่อแบรนด์สำคัญขนาดไหน

สำหรับการทำธุรกิจแล้ว “ชื่อแบรนด์” ถือเป็นประตูด่านแรก ที่จะทำให้ลูกค้ารู้จัก หรือจดจำเราได้ หากเปรียบเทียบธุรกิจกับคนแล้ว ชื่อแบรนด์ก็เปรียบเสมือนชื่อของคน หากคนใกล้ตัวพูดถึงชื่อของบุคคลใดบุคคลหนึ่งขึ้นมา จะทำให้เราสามารถนึกหน้าเจ้าของชื่อออกได้ ว่าคนคนนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร มีลักษณะนิสัยอย่างไร ชื่อแบรนด์สินค้าเองก็ไม่ต่างกัน หากชื่อจำง่าย มีเอกลักษณ์ และสามารถบ่งบอกถึงสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ได้ ก็จะทำให้ทุกครั้งที่มีการกล่าวถึงชื่อแบรนด์ ทุกคนจะนึกออกว่าหมายถึงสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ไหนอยู่นั่นเอง

เปิดเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้ปัง

เพื่อเป็นแนวทางในการคิดชื่อแบรนด์ให้กับเจ้าของธุรกิจ วันนี้เราได้นำเอาเทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์แบบปัง ๆ มาฝากที่ด้านล่าง คุณสามารถนำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือแบรนด์ของคุณได้เลย

1. ชื่อแบรนด์เน้นคำกระชับจำง่าย

เทคนิคแรกของการตั้งชื่อแบรนด์ คือการใช้คำกระชับ เป็นคำที่สามารถจำได้ง่าย หลีกเลี่ยงการใช้คำมาก หรือใช้คำที่มีความยาวจนเกินไป ถ้าจะให้ดีเราขอแนะนำว่าชื่อแบรนด์ ไม่ควรที่จะมีความยาวเกิน 4 พยางค์ แต่หากจะใช้คำสองคำรวมกัน หากเกิน 4 พยางค์มาเล็กน้อย แต่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ก็สามารถนำเอามาใช้ได้เช่นเดียวกัน

2. ออกเสียงไม่ยาก เรียกได้ง่ายๆ

บางคนอาจเข้าใจว่าการตั้งชื่อแบรนด์เก๋ ๆ จะต้องเป็นการใช้คำที่อ่านออกเสียงยาก แต่จริง ๆ แล้ว ไม่จำเป็นเสมอไป คุณสามารถที่จะมีชื่อแบรนด์ที่อ่านแล้วรู้สึกเก๋ได้ โดยที่นำเอาคำง่าย ๆ มาใช้ จงจำเอาไว้เสมอว่า หากอยากให้คนจดจำแบรนด์ของคุณได้ง่าย และจดจำได้ไว ควรเลือกใช้คำที่ออกเสียงไม่ยากเท่านั้น

3. ความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญ

การคิดชื่อแบรนด์ให้ดูมีความน่าเชื่อถือ จะเป็นการตั้งชื่อที่ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นใจตัวสินค้า หรือผลิตภัณฑ์มากขึ้นกว่าเดิม เพราะบางครั้งการตั้งชื่อแบรนด์ด้วยคำที่ดูไม่เป็นทางการ หรือการใช้คำติดกระแสที่มาไวไปไว ก็อาจทำให้แบรนด์ขาดความน่าเชื่อถือ และลูกค้าไม่กล้าที่จะซื้อสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ เพราะกลัวไม่ได้สินค้าคุณภาพ

4. ความหมายดีใคร ๆ ก็ชอบ 

ในการหยิบคำต่าง ๆ นำเอามาเป็นชื่อแบรนด์ จะต้องคำนึงถึงความหมายของคำด้วย ว่ามีความเหมาะสมกับแบรนด์หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “แซ่บ” จะเป็นคำที่เหมาะสมกับร้านอาหารรสชาติจัดจ้าน แต่หากนำเอาไปใช้กับร้านขนมหวาน ก็ดูจะไม่เหมาะสมอย่างมากทีเดียว ดังนั้นก่อนที่จะเอาคำมาใช้ คุณจะต้องดูความหมายของคำให้ดี และควรที่จะหลีกเลี่ยงคำเข้าใจยาก หลีกเลี่ยงคำส่อเสียด รวมถึงคำหมิ่นเหม่ที่อาจทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนด้วย

5. เลี่ยงชื่อที่ทำให้นึกถึงคู่แข่ง

เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ที่มีความสำคัญ และเราอยากให้เจ้าของแบรนด์ เจ้าของธุรกิจมือใหม่หลายคนท่องจำให้ขึ้นใจ คือควรหลีกเลี่ยงชื่อแบรนด์ที่หากได้ยิน ได้ฟัง หรืออ่านแล้วนึกถึงแบรนด์คู่แข่ง เพราะนั่นอาจทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด และกลายเป็นการช่วยโปรโมตแบรนด์คู่แข่งแบบไม่รู้ตัว

6. มีเพิ่มสโลแกนช่วยให้ดีขึ้น

เทคนิคสุดท้าย คือการเพิ่มสโลแกนให้กับแบรนด์ หรือว่าสินค้าของคุณ ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะทำให้ลูกค้าสามารถจำชื่อแบรนด์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น เพราะบางครั้งลูกค้าบางคน อาจจำสินค้าได้จากสโลแกน แทนการจำจากชื่อแบรนด์ แต่อย่างไรก็ตาม การตั้งสโลแกนควรคำนึงถึงสินค้า และผลิตภัณฑ์ด้วย ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่

สรุปบทความ

อย่างที่เราได้มีการกล่าวไปในตอนต้นว่า การสร้างแบรนด์ขึ้นมาสักแบรนด์ จะต้องให้ความสำคัญกับการคิดชื่อแบรนด์ ไม่แพ้การให้ความสำคัญกับตัวสินค้า หรือตัวผลิตภัณฑ์ แต่นอกจากทั้ง 2 สิ่งนี้แล้ว เจ้าของแบรนด์ก็จะต้องไม่ลืมความสำคัญของโซลูชันช่วยอำนวยความสะดวก อย่างระบบ ตรวจสอบสลิปโอนเงิน ด้วย เพราะโซลูชันเหล่านี้ จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปในทิศทางที่ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยให้แบรนด์ของคุณมีระบบการจัดการที่ง่ายต่อการบริหารดูแล อีกทั้งยังช่วยให้คุณปลอดภัยจากการโดนโกง ด้วยวิธีการปลอมแปลงสลิป หรือการส่งสลิปซ้ำด้วย หากอยากให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ นี่คือสิ่งสำคัญทั้งหมด ที่คุณไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

แท็ก:

หมวดหมู่: วิธีใช้งาน

บทความที่เกี่ยวข้อง