เคล็ดลับวางแผนกลยุทธ์การตลาด ดันยอดขายปัง แบบยั่งยืน

เคล็ดลับวางแผนกลยุทธ์การตลาด ดันยอดขายปัง แบบยั่งยืน

การวางแผนนั้นสำคัญไฉน ทุก ๆ ธุรกิจต้องรู้ กลยุทธ์ทางการตลาดหรือ Marketing Strategy ที่ต้องวางแผน ก่อนเปิดตัวสินค้าและบริการ บทความนี้จะเจาะให้คุณเห็นจุดสำคัญของการวางแผนกลยุทธ์การตลาด รู้จักการวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับสินค้าและบริการ ก่อนเลือกใช้ในถูกในตรงกับกิจการของคุณ

กลยุทธ์การตลาด (Marketing strategy) คืออะไร

กลยุทธ์การตลาด (Marketing strategy) คืออะไร

กลยุทธ์การตลาด หรือ Marketing Strategy นั้นคือการเรียงลำดับวิธีการในการทำธุรกิจ ลำดับขั้นตอน วิเคราะห์ความเป็นไปได้ เลือกวิธีการในการขายได้อย่างเหมาะสม เป็นชั้นเชิงในการทำธุรกิจในระยะยาว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดมีอยู่หลายวิธีการด้วยกัน อยู่ที่แบบไหนที่จะเอื้อต่อสินค้าและบริการมากที่สุด เมื่อเลือกได้แล้ว ลงมือแล้ว ก็ต้องเก็บข้อมูลในการทำกลยุทธ์นั้น ๆ มาเพื่อต่อยอดในการทำแผนธุรกิจครั้งต่อไปด้วย

สิ่งที่ต้องทำก่อนวางแผนกลยุทธ์การตลาด

สิ่งที่ต้องทำก่อนสร้างกลยุทธ์การตลาด เรียกว่า STP Marketing หรือกรอบการคิดในการทำการตลาด ประกอบได้ด้วยสามส่วนด้วยกันคือ

  1. S – Segmentation คือการแบ่งส่วนการตลาด 
  2. T- Targeting คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายทำการตลาด 
  3. P – Positioning คือการกำหนดตำแหน่งของแบรนด์หรือสินค้า/บริการ

กลยุทธ์การตลาด ที่น่าสนใจ มีอะไรบ้าง

กลยุทธ์การตลาด ที่น่าสนใจ มีอะไรบ้าง

สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจอัปเดตจากการทำธุรกิจในปัจจุบันมีอยู่ 5 รูปแบบ คือ

1.  กลยุทธ์ 8P Marketing

  1. กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy) กำหนดกลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการให้โดดเด่น น่าสนใจ เป็นที่จดจำ
  2. กลยุทธ์ราคา (Price Strategy) กำหนดราคาให้เหมาะสมกับต้นทุนและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ 
  3. กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) กลยุทธ์การตลาดเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้สินค้าหรือบริการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด 
  4. กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย (Promotion Strategy) กลยุทธ์การตลาดในการสร้างความน่าสนใจและสร้างความต้องการให้ลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย
  5. กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ (Packaging Strategy)กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้บรรจุภัณฑ์มีความสวยงามและออกแบบที่โดดเด่น เพื่อเพิ่มมูลค่า
  6. กลยุทธ์บุคลากร/พนักงานขาย (Personal Strategy)  กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้บุคลากรหรือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างยอดขายที่ดี 
  7. กลยุทธ์ข่าวสาร (Public Relation Strategy) กำหนดกลยุทธ์การตลาดในการสื่อสารข่าวสารที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 
  8. กลยุทธ์พลัง (Power Strategy) สร้างอำนาจในการต่อรองเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ที่มากที่สุด

2. กลยุทธ์ Search Engine Marketing และ Search Engine Optimize

หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคยสำหรับการทำ SEO หรือ SEM ซึ่งทั้งสองตัวนี้ล้วนเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ Google เป็นพื้นที่ เพราะไม่ว่าใครอยากจะได้สินค้าหรือบริการประเภทไหนก็ต้องค้นหาข้อมูลก่อนทั้งนั้น ดังนั้นการมีพื้นที่บนหน้าการค้นหาย่อมเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ แน่นอน โดยที่การทำ SEO ต้องอาศัยการเขียนเป็นหลัก พร้อมใช้เทคนิคการสอดแทรก Keywords เข้าไปไม่ว่าจะเป็นหน้าบทความหรือหน้าบริการต่างๆ ส่วน SEM เป็นการซื้อหน้าโฆษณาบน Google โดยการประมูล Keywords ที่มีการค้นหามากที่สุดหรือตำแหน่งในการโชว์ลิงก์เว็บไซต์ของคุณบนหน้า Google นั่นเอง

3. กลยุทธ์ Influencer Marketing

สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ หรือ Influencer นั้นกำลังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่หลายสินค้าและบริการให้ความสนใจ โดยที่จะคัดเลือก Influencer หรือเซเลปในโลกออนไลน์ให้มาช่วยในการโปรโมต ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว การแนะนำ หรือการทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ยิ่งการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในประเภทธุรกิจนั้น ๆ แล้วจะช่วยให้ได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มมากขึ้น เช่น อินฟลูเอนเซอร์ด้านการออกกำลังกาย นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น

4. กลยุทธ์ Social Media Marketing

กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ Social Media Marketing คือการอาศัยสื่อต่าง ๆ ในการกระจายการเป็นที่รู้จักและเพิ่มโอกาสทางการขาย ยิ่งมีหลายช่องทางยิ่งทำให้ตลาดกว้างมากขึ้น สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง วิดีโอ ให้ลูกค้าเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย 24 ชั่วโมง

5. กลยุทธ์ Affiliate Marketing

กลยุทธ์การตลาดแบบ Affiliate Marketing เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยที่กลยุทธ์นี้จะอาศัยการบอกต่อ ให้คนที่เคยใช้สินค้าและบริการนั้น ๆ มาทำหน้าที่เป็นนายหน้าแนะนำให้คนมาใช้ต่อ แล้วแบ่งค่าคอมมิชชันให้ สามารถทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นคลิปสั้นๆ รีวิว ที่เห็นกันมากคือตามแพลตฟอร์ม TikTok, Shopee , Lazada

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับกลยุทธ์การตลาดที่เอามาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะได้ประโยชน์เพื่อเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณนะ กลยุทธ์แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ลองตบ ๆ ตี ๆ ให้เป็นแผนการตลาดที่สมบูรณ์ดู รับรองปังแน่! ใครที่ทำธุรกิจออนไลน์ยังต้องสนใจการตรวจสอบสลิปโอนเงินด้วยนะ ตรวจยังไงจะรู้ว่าโอนมาแน่นอนไม่ได้ส่งสลิปปลอมมาให้ รู้ผลทันใจตรวจสอบได้เพียง 3 นาทีเท่านั้น อยากรู้เป็นยังไงคลิกอ่านรายละเอียดก่อนได้เลย!

แท็ก:

หมวดหมู่: บทความ

บทความที่เกี่ยวข้อง